วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3



บันทึกอนุทิน
วิชา ศิลปะสร้างสรรค์ ( EAED3208 )
อาจารย์ผู้สอน อารจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจนทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 3 เวลา 11.30 - 15.50 น.

      เนื้อหาที่เรียน ... 

            วันนี้อาจารย์สอนเนื้อหาเรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับ
 เด็กปฐมวัย

     ความสำคัญ ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาเด็กปฐมวัยเพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมี
 ประสบการณ์ที่ หลากหลาย เช่น ด้านการสำรวจ  วัสดุ-อุปกรณ์  ด้านความรู้สึกและการใช้ประสาท
 สัมผัส จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

 บทบาทของครูศิลปะ
     -สอนด้วยใจรัก เอาใจใส่
     -ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน
     -เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน
     -ไม่แก้ปัญกาแทนเด็ก ส่งเสริมให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ
     -กระตุ้นให้เด็ก แสดงออกอย่างเต็มความสามารถ
     -มีการวางแผน และจัดเตรียมอุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม

 ข้อคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     -ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของเด็ก ให้เกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูด เช่น หนูทำได้ ลองทำดูสิ
     -ไม่บีบบังคับเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดอย่างสบายใจ
     -ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก

 การเตรียมตัวสำหรับสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     -สร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้อุปกรณ์
     -จัดเตรียมวัสดุให้เพียงพอ
     -เตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด เช่น ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ
     -เตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
     -การจัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน

 ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     1.เลือกเรื่องที่จะสอน
     2.กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
     3.เตรียมการก่อนสอน
     4.ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
     5.ทำการสอนจริงตามแผน
     6.เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือทำผลงาน
     7.การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ และจดบันทึกข้อมูล
     8.การเก็บรักาาและทำความสะอาด
     9.การประเมินผลงานเด็ก

 เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     -การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ

     -การสอนศิลปะให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์



     กิจกรรมในห้องเรียน ...

            กิจกรรมที่ 1 อาจารย์แจกกระดาษให้โดยมีเส้นครึ่งวงกลม แล้วให้นักศึกษาวาดภาพต่อเติม
    จากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งระบายสีให้สวยงาม




            กิจกรรมที่ 2 อาจารย์แจกกระดาษให้วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง





           กิจกรรมที่ 3 อาจารย์แจกกระดาษให้วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบ  ลวดลายตามจิตนาการพร้อมระบายสี โดยให้นำลายเส้นที่เราวาดในชิ้นงานที่ 2 มาวาดใส่ในโครงร่าง
 ที่เราวาด








       การนำไปประยุกต์ใช้ ...

     - สามารถนำไปเป็นแนวทางการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์ได้

     - สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น